Tại sao chúng ta thường thất bại trong việc chọn việc làm phù hợp cho mình?

Chịu ảnh hưởng từ mức lương 

Như các nghiên cứu phân tích tổng hợp gần đây cho thấy, gần như không có mối tương quan giữa lương và sự hài lòng trong công việc. Ví dụ, luật sư kiếm được 160.000 đô la mỗi năm nhưng không hài lòng với công việc của họ trong khi các y tá chỉ kiếm được 35.000 đô la mỗi năm. Tuy nhiên, mặc dù tiền không thỏa mãn niềm hạnh phúc, nó vẫn thúc đẩy mọi người lựa chọn nó.

Ngay cả khi mọi người cho rằng họ sẽ vui vẻ giảm lương nếu có thể làm việc ít hơn hoặc có một công việc thú vị hơn, nhưng cuối cùng họ vẫn chọn công việc có mức lương cao hơn nếu có cơ hội.

Mọi người giỏi trong việc chịu đựng

Mặc dù có nhiều quan điểm cho rằng mọi người hài lòng với sự không chắc chắn và dường như không quan tâm đến sự nghiệp lâu dài, nhưng thực tế thì ngược lại. Khi nói đến công việc và sự nghiệp, đó thực sự là một vấn đề lớn lao đối với mỗi người. Vì vậy, họ thường chọn cách chịu đựng. Thậm chí nếu phải làm việc trong môi trường tồi tệ bao gồm các vấn đề về sếp, văn hóa công ty, nhân viên nội bộ thì họ vẫn chọn cách chịu đựng. Và họ cho rằng đấy là sự thích nghi và ở đâu cũng sẽ phát sinh những vấn đề như vậy.

 

Mọi người thường chọn cách chịu đựng

 

Nhận thức bản thân kém 

Đây có lẽ là một trong những lý do phổ biến nhất. Mọi người thường không đủ khả năng để đánh giá tài năng của chính họ. Ngay cả khi họ biết niềm đam mê của mình thì cũng không có gì đảm bảo rằng họ sẽ làm được điều gì đó tốt nhất với đam mê đó. Điều này dẫn đến không phải lúc nào họ cũng chấp nhận rủi ro và dám thay đổi nghề nghiệp.

Một ví dụ điển hình là sự phổ biến gần đây của hoạt động khởi nghiệp. Đây là một sự hấp dẫn với một số lượng lớn các cá nhân trẻ, những người hào hứng với ý tưởng trở thành ông chủ nhưng tỉ lệ thành công là rất ít. Đối với mỗi câu chuyện thành công từ khởi nghiệp, có hàng triệu những thất bại lớn nhỏ khác nhau. Chỉ những ai biết nhìn nhận đúng khả năng của bản thân, hiểu được xu hướng thị trường thì mới cơ may thành công.

 

Mọi người thường không đủ khả năng để đánh giá tài năng của chính họ.

 

Không biết những gì mình mong đợi

Các tổ chức dành rất nhiều thời gian để tiếp thị công việc và sự nghiệp của họ theo một cách rất hấp dẫn. Xây dựng thương hiệu công việc hoặc thương hiệu công ty là một phần không thể thiếu trong cuộc chiến giành nhân tài. Nhìn vào trang website của công ty và bạn sẽ thấy những tuyên bố thuyết phục về cam kết của họ đối với sự đa dạng, đổi mới, trách nhiệm xã hội của công ty, học tập và văn hóa. Bất kể nền tảng, chuyên môn và ngành nghề của bạn, một quá trình tuyển dụng thành công đòi hỏi phải tìm đúng người cho đúng vai trò, điều đó có nghĩa là ứng viên phải có sự hiểu biết đúng đắn về chính vai trò mà họ đang ứng ứng tuyển.

Để đạt được công việc bạn thực sự muốn, bạn cần phải rõ ràng về những gì bạn giỏi, công việc đang được đề cập là gì. Phải mất một thời gian dài để phát triển chuyên môn và trở thành kỹ năng. Cuộc sống rất ngắn ngủi , vì vậy đừng ngại chọn con đường bạn thực sự muốn chỉ vì mắc phải những lý do trên nhé.

BigWorks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan