Lời khuyên của tỉ phú tự thân Ray Dalio: Muốn phát triển bản thân thì phải phá vỡ điều này!

loi-khuyen-cua-ti-phu-tu-than-ray-dalio-muon-phat-trien-ban-than-thi-phai-pha-vo-dieu-nay-hinh-anh-1

Tỉ phú Ray Dalio

 

Tỷ phú Ray Dalio là founder của Bridgewater, một trong những công ty đầu tư lớn nhất và thành công nhất thế giới. Câu chuyện lập nghiệp của tỷ phú này đúng theo nghĩa làm giàu từ hai bàn tay trắng. Dalio bắt đầu lập công ty từ một căn hộ chỉ có hai phòng. Từ bé, Dalio không có biểu hiện gì là đứa trẻ thông minh hơn những đứa trẻ khác, thậm chí còn là một học sinh yếu trong lớp. 42 năm sau khi lập công ty, Dalio đã quyết định chia sẻ bí kíp thành công của mình trong cuốn sách mang tên “Principles”.

Trong quyển sách dày có đến 560 trang, Dalio luôn nhắc đến một chương quan trọng nhất vì trong đó ông có nhắc đến một rào cản tâm lí của mỗi người, ngăn chặn chúng ta chạm tới thành công. Nhưng với những ai nhận ra và từng bước phá bỏ rào cản ấy, họ sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn và nỗ lực vươn tới mục tiêu cuối cùng.

Lời khuyên của Dalio: Hãy để tinh thần thật sự cởi mở

Những quyết định đúng đắn không hẳn là những quyết định mang tính đột phá, nó chỉ đơn giản là sẽ mang lại những điều tốt đẹp nhất cho bản thân chúng ta và doanh nghiệp. Để không phải một lần nào ân hận về quyết định của mình, Dalio khuyên rằng mỗi chúng ta cần phải khám phá ra những quan điểm, khía cạnh hay tính khả thi khác nhau, dù cho quá trình ấy có làm cho bản thân kiệt sức hay mệt mỏi.

Những người có tinh thần không cởi mở thường không muốn thay đổi suy nghĩ của họ; còn những người có tinh thần cởi mở sẽ không tức giận vì người khác phản đối ý kiến của họ.

Những người có tinh thần không cởi mở thích tuyên bố những điều mà họ cho là đao to búa lớn hơn là đặt những câu hỏi vụn vặt; còn những người có tinh thần cởi mở tin rằng không phải lúc nào họ cũng đúng.

Những người có tinh thần không cởi mở luôn muốn người khác hiểu cho mình hơn là phải cảm thông với người khác; còn những người có tinh thần cởi mở thường muốn mọi việc phải được tất cả mọi người đánh giá để cho ra những kết quả tốt nhất.

Những người có tinh thần không cởi mở thường ít khi tỏ ra khiêm tốn; còn những người có tinh thần cởi mở thường tiếp cận mọi thứ và chấp nhận lắng nghe mọi người góp ý.

loi-khuyen-cua-ti-phu-tu-than-ray-dalio-muon-phat-trien-ban-than-thi-phai-pha-vo-dieu-nay-hinh-anh-2

 

Hãy để tinh thần thật sự cởi mở!

 

Tuy nhiên, Dalio cho rằng việc nhìn nhận những điều trên chỉ là bước đầu thôi. Bước tiếp theo là phải nhìn nhận những điều đó ở người khác. Một khi đã làm được điều đó thì xung quanh ta luôn là những người có tinh thần cởi mở.

Theo Dalio, điều quan trọng nhất để khiến người khác từ không đồng ý thành đồng ý về một ý kiến nào đó, chính là cách chúng ta nhìn nhận ra bản chất vấn đề và đấy chính là một cơ hội để học hỏi không được bỏ lỡ. “Những người mà chấp nhận thay đổi tâm tính mình là những người đã học để trở thành người chiến thắng, còn những kẻ bảo thủ, cố chấp mãi chỉ là những kẻ thua cuộc”. Dalio chỉ ra rằng tinh thần cởi mở không có nghĩa là bạn chấp nhận ý kiến của người khác một cách mù quáng, bạn phải thật quả quyết nữa để nhận ra đâu đúng đâu sai.

Dalio cũng đưa ra một vài lời gợi ý để giúp chúng ta làm sao có được một tinh thần cởi mở. “Hãy tin rằng có thể bạn đang đi trên con đường ngắn nhất để chạm tới thành công”. Theo Dalio, việc nhận ra mình không biết điều gì quan trọng hơn là việc mình chắc chắn biết một điều gì đó.

“Quá trình để đưa ra quyết định gồm có hai bước: một là thu thập tất cả các thông tin có liên quan, hai là quyết định”. Chính vì không biết rõ điều này mà nhiều công ty đã phải phá sản. Hầu hết mọi người không muốn xem xét những thông tin phù hợp với quan điểm của mình và vì thế đưa ra những quyết định sai lầm một cách vội vã.
“Hãy nhớ rằng bạn đang trông chờ một câu trả lời tốt nhất, chứ không đơn giản là một câu trả lời hợp nhất với bản thân”. Dalio đã chỉ ra khi hai người bất đồng quan điểm thì sẽ là một cơ hội tốt để chỉ ra một người sai và sai ở đâu.

Với phần lớn các ông chủ, họ luôn muốn xây nên một doanh nghiệp tốt nhất, lớn nhất, thành công nhất mà họ có thể. Tuy nhiên, trong quá trình ấy, họ phải trải qua những lần phải đưa ra quyết định, và không thiếu những lần tranh luận nảy lửa, bất đồng ý kiến, hay thậm chí bị coi thường. Giữ vững quan điểm của bản thân cũng có thể là lợi thế đem lại chiến thắng. Tuy nhiên, Dalio có viết: “Nếu bạn quá tự hào về những gì bạn biết, bạn sẽ học ít hơn, đưa ra ít quyết định hơn và khiến cho bản thân thụt lùi, không phát triển được”.

Bigworks Tổng hợp.

 Khóa học Dành cho cá nhân liên quan